Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt

Việt Nature – Thuê môi trường rừng phòng hộ để nghiên cứu khoa học và bảo tồn dài hạn tại Khe Nước Trong, Lệ Thủy, Quảng Bình.

   Ngày 5 tháng 2 năm 2015

Lệ Thủy, Quảng Bình – Sáng ngày 5/2/2015, tại trụ sở UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng thuê môi trường rừng tại Tiểu khu 528, giữa UBND huyện Lệ Thủy, Ban quản lý Rừng phòng hộ Động Châu và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ dự án “Bảo vệ đa dạng sinh học và tăng cường các dịch vụ sinh thái của rừng Động Châu – Khe Nước Trong, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình”, dự kiến kéo dài 30 năm, với nguồn tài trợ ban đầu từ các tổ chức phi chính phủ quốc tế: BirdLife International (với nguồn vốn từ Quỹ Aage V. Jensen Charity Foundation và BirdLife Gala Dinner 2013), IUCN Hà Lan và Word Land Trust. Hoạt động thuê môi trường rừng trong rừng phòng hộ để làm công tác nghiên cứu khoa học và bảo tồn dài hạn của dự án là một mô hình tiên phong, lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.

Theo hợp đồng cung ứng dịch vụ môi trường rừng, UBND huyện Lệ Thủy và Ban quản lý Rừng phòng hộ Động Châu sẽ cho Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt thuê môi trường rừng trên diện tích 768 ha rừng lá rộng thường xanh trên đất thấp tại Tiểu khu 528, thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Động Châu, trong 30 năm, từ 2015 đến 2045, để phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và bảo tồn đa dạng sinh học theo nội dung dự án đã được duyệt.  Tiểu khu 528 được lựa chọn vì nằm ở đai thấp, dễ tiếp cận, có sinh cảnh thích hợp cho loài Gà lôi lam mào trắng – một loài đặc hữu của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên và là một khu vực tiềm năng để thả lại loài này khi cần thiết. Trong 3 năm gần đây, riêng các cuộc khảo sát đa dạng sinh học sử dụng phương pháp bẫy ảnh của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt đã ghi nhận hình ảnh của 63 loài động vật, trong đó nhiều loài đang bị đe dọa ở mức Nguy cấp và Rất nguy cấp trên toàn cầu như Saola, Tê tê, Mang lớn, Chà vá chân nâu, v..v… tại khu vực Động Châu – Khe Nước Trong.

???????????????????????????????

Ông Lê Trọng Trải – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt cho biết: “Tuy diện tích thuê môi trường rừng không lớn, thời gian thuê 30 năm thể hiện mối quan tâm và cam kết hợp tác lâu dài của Trung tâm tại Vùng trọng điểm về đa dạng sinh học Trường Sơn, trải dài từ khu vực Tây nam tỉnh Quảng Bình tới Tây bắc tỉnh Quảng Trị”.

Ông Nguyễn Quang Năm, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy nói: ““Bảo vệ rừng Động Châu – Khe Nước Trong với các giá trị đa dạng sinh học độc đáo cho các thế hệ con cháu chúng ta mai sau là niềm tự hào và trách nhiệm của chính quyền và người dân Lệ Thủy. UBND huyện cam kết sẽ dùng số tiền chi trả dịch vụ môi trường nhận được để đầu tư bảo vệ rừng.”

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc sở NN&PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: “Để triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án, UBND huyện Lệ Thủy và Ban quản lý Rừng phòng hộ Động Châu cần phải xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng cho Tiểu khu 528 nói riêng và toàn bộ lâm phần Động Châu – Khe Nước Trong nói chung; bảo vệ toàn vẹn hệ sinh thái rừng đất thấp mà đơn vị đang quản lý. Về phía Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Việt, ngoài việc thực hiện nghiên cứu khoa học và bảo tồn đa dạng sinh học theo nội dung dự án được duyệt, cần tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư để hỗ trợ có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng và nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc sống trong vùng Dự án, đảm bảo tính bền vững của Dự án”.

Contract signing-Forest envir lease

Lễ ký kết hợp đồng đã khẳng định mạnh mẽ cam kết hợp tác lâu dài của các bên nhằm quản lý bảo tồn khu vực Khe Nước Trong như một khu bảo tồn thiên nhiên trên thực tế, xứng tầm với giá trị đa dạng sinh học độc đáo của nó.

————————————————————

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên  hệ với:

Chị Nguyễn Thị Khánh Hòa

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt

(Viet Nature Conservation Centre)

Phòng 202-Tầng 2-Tòa nhà 18T2, Đường Lê Văn Lương, Hà Nội

ĐT: (84) (4) 6278 1380

Fax: (84) (4) 6278 1381

Email: hoa.nk@thiennhienviet.org.vn

Website: www.thiennhienviet.org.vn